พวกบ้าแบรนด์ พวกบริโภคสัญญะ
ก่อนอื่นคือต้องขอเกริ่นเรื่อง บริโภคสัญญะก่อนนะ
![]() |
Crd.OsaoJP |
อธิบายภาษาอ่านเข้าใจง่ายๆ สัญญะหรือสัญลักษณ์คือนัยยะสิ่งนึ่งที่ติดอยู่ในแบรนด์สินค้าใดสินค้าหนึ่ง เป็นสิ่งที่มนุษย์ให้มูลค่าทางใจมากกว่าประโยชน์ของสินค้า (Consumption of the Sign)
ดังนั้น ความหมายซ้อนที่อยู่ในแบรนด์ก็จะสะท้อนให้ถึงคุณค่าทางด้านจิตใจและมูลค่าการซื้อขายก็ค่อนข้างจะสูงตามไปด้วย
ตัวอย่างที่ 1. เธอกำลังถ่ายรูปคู่กับแก้วสตาร์บัค
- ประโยชน์ของสินค้า คือ เธอได้ดื่มกาแฟ ร่างกายตื่นตัว กระปรี่กระเปร่า พร้อมทำงาน เฉิฟๆ
- สัญญะของสินค้า คือ เธอเป็นผู้มีคลาส เธอคือผู้มีรสนิยม เธอเป็นผู้ดื่มด่ำกับรสชาติของกาแฟ
(สัญญะเหล่านี้เป็นภาพจำที่ใช้เวลาสะสมกันมาในระบบความคิดของมนุษย์ฝังไปในจิตใต้สำนึก)
โดยบางครั้งผู้บริโภคเองก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าการที่เรากินสตาบัคเพียงเพราะอยากกินกาแฟ หรืออยากถ่ายรูปกับแก้วสตาบัคเก๋ๆกันแน่?
ตัวอย่างที่ 2 เธอเห็นหัวหน้าของเธอใส่นาฬิกาปาเต๊ะ
-ประโยชน์ของสินค้า คือ ดูเวลา
-สัญญะของสินค้า คือ เธอจะมองหัวหน้าของเธอ และตัดสินเขาภายใน 3 นาที
เช่น มีฐานะมีระดับ น่าเชื่อถือ เป็นคนมีรสนิยม สมาร์ท หล่อขึ้นมาเลยงี้
ที่กล่าวมาก็เป็นส่วนหนึ่งที่อธิบายเรื่องสัญญะให้เห็นภาพ ซึ่งบางคนอาจจะชอบประโยชน์ของสินค้าจริง และบางคนก็อาจจะเป็นพวกบริโภคสัญญะจริงๆ ก้ไม่ผิดอะไรทั้ง 2 อย่าง
เพราะมันก็เงินเรา อยู่บนตัวเรา เราชอบ เป็นคุณค่าทางจิตใจที่เราต้องการมัน เรื่องบ้าแบรนด์ บ้าสัญญะเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนก็เป็น อยู่ที่ว่าบ้ามาก บ้าน้อย
สรุปอีกทีนั่นแหละ แบรนด์สินค้าต่างๆที่มีอิทธิพลทั่วโลกส่วนใหญ่จะมีหลักของจิตวิทยาที่เชื่อมโยงกับความรู้สึกของผู้บริโภคโดยใช้สัญญะซ่อนไว้ในสิ่งของบวกมูลค่าที่เราจ่ายๆกันนั่นแหละ
พอล้ะ งง 555+
เขียน Osaojp
จำเรื่องนี้มาเขียนตอนเรียนเรื่องของ“การบริโภคเชิงสัญญะ” ฌอง โบดิยาร์ด Jean Baudrillard, 1981
พูดคุยเพิ่มเติมลิ้งล่าง
https://www.blockdit.com/kulthawatin_s
https://www.facebook.com/moneynotenough
https://www.instagram.com/osaojp/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น