พวกบ้าแบรนด์ พวกบริโภคสัญญะ

 ก่อนอื่นคือต้องขอเกริ่นเรื่อง บริโภคสัญญะก่อนนะ  


Crd.OsaoJP

อธิบายภาษาอ่านเข้าใจง่ายๆ  สัญญะหรือสัญลักษณ์คือนัยยะสิ่งนึ่งที่ติดอยู่ในแบรนด์สินค้าใดสินค้าหนึ่ง  เป็นสิ่งที่มนุษย์ให้มูลค่าทางใจมากกว่าประโยชน์ของสินค้า  (Consumption of the Sign)

ดังนั้น ความหมายซ้อนที่อยู่ในแบรนด์ก็จะสะท้อนให้ถึงคุณค่าทางด้านจิตใจและมูลค่าการซื้อขายก็ค่อนข้างจะสูงตามไปด้วย   

ตัวอย่างที่ 1. เธอกำลังถ่ายรูปคู่กับแก้วสตาร์บัค    

- ประโยชน์ของสินค้า  คือ เธอได้ดื่มกาแฟ ร่างกายตื่นตัว กระปรี่กระเปร่า พร้อมทำงาน เฉิฟๆ 

- สัญญะของสินค้า คือ  เธอเป็นผู้มีคลาส เธอคือผู้มีรสนิยม เธอเป็นผู้ดื่มด่ำกับรสชาติของกาแฟ 

(สัญญะเหล่านี้เป็นภาพจำที่ใช้เวลาสะสมกันมาในระบบความคิดของมนุษย์ฝังไปในจิตใต้สำนึก) 

โดยบางครั้งผู้บริโภคเองก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าการที่เรากินสตาบัคเพียงเพราะอยากกินกาแฟ                             หรืออยากถ่ายรูปกับแก้วสตาบัคเก๋ๆกันแน่? 

ตัวอย่างที่ 2  เธอเห็นหัวหน้าของเธอใส่นาฬิกาปาเต๊ะ 

-ประโยชน์ของสินค้า คือ ดูเวลา 

-สัญญะของสินค้า คือ เธอจะมองหัวหน้าของเธอ และตัดสินเขาภายใน 3 นาที 

        เช่น  มีฐานะมีระดับ  น่าเชื่อถือ  เป็นคนมีรสนิยม  สมาร์ท หล่อขึ้นมาเลยงี้ 

ที่กล่าวมาก็เป็นส่วนหนึ่งที่อธิบายเรื่องสัญญะให้เห็นภาพ  ซึ่งบางคนอาจจะชอบประโยชน์ของสินค้าจริง และบางคนก็อาจจะเป็นพวกบริโภคสัญญะจริงๆ ก้ไม่ผิดอะไรทั้ง 2 อย่าง 

เพราะมันก็เงินเรา อยู่บนตัวเรา เราชอบ เป็นคุณค่าทางจิตใจที่เราต้องการมัน เรื่องบ้าแบรนด์ บ้าสัญญะเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนก็เป็น อยู่ที่ว่าบ้ามาก บ้าน้อย 

สรุปอีกทีนั่นแหละ แบรนด์สินค้าต่างๆที่มีอิทธิพลทั่วโลกส่วนใหญ่จะมีหลักของจิตวิทยาที่เชื่อมโยงกับความรู้สึกของผู้บริโภคโดยใช้สัญญะซ่อนไว้ในสิ่งของบวกมูลค่าที่เราจ่ายๆกันนั่นแหละ

พอล้ะ งง 555+ 

เขียน Osaojp 

จำเรื่องนี้มาเขียนตอนเรียนเรื่องของ“การบริโภคเชิงสัญญะ” ฌอง โบดิยาร์ด Jean Baudrillard, 1981

พูดคุยเพิ่มเติมลิ้งล่าง 

https://www.blockdit.com/kulthawatin_s

https://www.facebook.com/moneynotenough

https://www.instagram.com/osaojp/

  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Review กล้องฟิล์ม Konica Big mini

ผู้ชายรูขุมขนกว้างใช้อะไรดี